บทความ

5 วิธีดูแลรักษาเครื่องฟอกอากาศให้มีอายุการใช้งานที่ยาวนาน

     การยืดอายุการใช้งาน การดูแลรักษาข้าวของเครื่องใช้ต่าง ๆ ก็เปรียบเสมือนกับเราไปเพิ่มมูลค่าให้ของเหล่านั้นมีมูลค่าเพิ่มมากขึ้น ยิ่งใช้ได้นานเท่าไหร่ก็เท่ากับว่าเราใช้ของได้เกิดความคุ้มค่ามากเท่านั้น โดยเฉพาะเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านที่มีประโยชน์ อย่างเครื่องฟอกอากาศ ที่ต้องใช้เป็นประจำทุกวัน ใครที่กำลังคิดจะซื้อเครื่องฟอกอากาศควรที่จะดู รีวิวเครื่องฟอกอากาศที่เกี่ยวกับวิธีการดูแลรักษาด้วยเพื่อการใช้งานที่ยาวนาน ดังนั้นวิธีดูแลรักษาเครื่องฟอกอากาศจึงเป็นสิ่งที่เราควรให้ความสำคัญ

AirPurifier

5 วิธีดูแลรักษาเครื่องฟอกอากาศให้มีอายุการใช้งานที่ยาวนาน

  • ดูแลทำความสะอาดแผ่นกรองตามความเหมาะสมอย่างสม่ำเสมอ ยกตัวอย่างเช่นสำหรับแผ่นกรองหยาบ ชั้นต้นที่อยู่ด้านนอกสุดเราสามารถนำมาล้างทำความสะอาดได้ โดยถ้าเป็นแบบฟองน้ำก็นำไปซักได้ด้วยเหมือนกัน เป็นต้น การที่เราทำความสะอาดแผ่นกรองหรือเปลี่ยนแผ่นกรองนั้นจะทำให้ตัวเครื่องฟอกอากาศไม่กลายเป็นแหล่งสะสมเชื้อโรคเมื่อมีการใช้งานเป็นระยะเวลานาน ๆ
  • ปรับการใช้งานให้เหมาะสมสำหรับตัวเครื่องฟอกอากาศ หมายถึง ใช้งานเครื่องฟอกอากาศให้เหมาะสมกับประสิทธิภาพของเครื่อง เช่นถ้าตัวเครื่องนั้นเหมาะกับการใช้งานในพื้นที่ 15 ตารางเมตร ก็ควรใช้กับห้องที่มีขนาดนั้น ไม่ควรใช้กับห้องที่มีขนาดใหญ่เกินไป หรือถ้าจำเป็นต้องใช้ก็อาจจะมีมากกว่า 1 เครื่องเพื่อเสริมประสิทธิภาพการทำงานของเครื่องในพื้นที่มีขนาดใหญ่
  • เปิดใช้งานเครื่องฟอกอากาศตามช่วงเวลาที่ต้องการใช้งาน เช่น ช่วงกลางคืนระหว่างนอนหลับหรือช่วงกลางวัน เป็นต้น ควรปิดเครื่องเมื่อไม่ได้ใช้งานหรือไม่มีคนอยู่ในพื้นที่นั้น ไม่ควรที่จะเปิดทิ้งไว้ตลอดเวลาเนื่องจากเครื่องฟอกอากาศจะทำงานหนักเกินไป
  • ปรับระดับการทำงานของเครื่องฟอกอากาศให้มีความเหมาะสม เนื่องจากเครื่องฟอกอากาศมีระดับการทำงานอยู่ด้วยกันหลายระดับด้วยกัน เราสามารถเลือกระดับการทำงานตามคุณภาพของอากาศขณะนั้น ยกตัวอย่างเช่นถ้าอากาศไม่สะอาด มีกลิ่นเหม็น กลิ่นอับ กลิ่นไม่พึงประสงค์ต่าง ๆ ค่อนข้างมาก เราสามารถเลือกปรับระดับการทำงานให้อยู่ในระดับที่สูงขึ้นเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของเครื่องฟอกอากาศ
  • ไม่ควรปรับเปลี่ยน สลับชิ้นส่วน ส่วนประกอบต่าง ๆ ของเครื่องฟอกอากาศด้วยตนเอง โดยที่คู่มือไม่ได้ระบุไว้ เพราะอาจจะทำให้เครื่องฟอกอากาศเกิดความเสียหายได้
  •       ทั้งหมดนี้ก็เป็นเพียงส่วนหนึ่งสำหรับการดูแลรักษาเครื่องฟอกอากาศเบื้องต้น ถ้าใครสนใจข้อมูลอื่น ๆ เพิ่มเติมก็สามารถที่จะเข้าไปรับชมรีวิวเครื่องฟอกอากาศอื่น ๆ ได้ ทั้งวิธีการทำความสะอาด การบำรุงรักษา การใช้งานที่ถูกต้อง เพื่อให้เครื่องฟอกอากาศมีอายุการใช้งานที่ยาวนานมากยิ่งขึ้น