บทความ

4 เรื่องเข้าใจผิดในการใช้เครื่องฟอกอากาศที่ไม่ทำให้เกิดประโยชน์แถมยังทำให้พังเร็วด้วย

      เครื่องฟอกอากาศ ปัจจุบันนี้ออกแบบมาให้ใช้งานได้ง่ายขึ้น สามารถปรับการทำงานได้หลายระดับและมีฟังก์ชันที่หลากหลาย ทำให้หลายคนอาจละเลยวิธีการใช้งานและการดูแลรักษาไป รวมถึงการใช้งานแบบผิด ๆ ที่จะทำให้พังเร็วยิ่งขึ้น สำหรับใครที่มีเครื่องฟอกอากาศหรือเครื่องฟอกอากาศสำหรับเด็กวันนี้เรามี 4 การใช้งานแบบผิด ๆ มาบอกกัน เพื่อให้คุณใช้งานอย่างถูกวิธีและเกิดประโยชน์

AirPurifier

  • ไม่อ่านคู่มือก่อนใช้ เครื่องใช้ไฟฟ้าแต่ละชนิดจะมีคู่มือการใช้งานมาให้อยู่แล้ว อย่างเครื่องฟอกอากาศเองก็มีคู่มือการใช้งานมาให้ โดยจะบอกถึงวิธีการใช้งานและการดูแลรักษาต่าง ๆ ก่อนใช้งานจึงควรอ่านคู่มืออย่างละเอียดเพื่อการใช้งานอย่างถูกวิธี เพราะหากไม่อ่านคู่ก่อนจะทำให้ใช้งานไม่ถูกหรือใช้งานผิดวิธีจนทำให้เครื่องฟอกอากาศพังเร็วขึ้น
  • ไม่ทำความสะอาด แผ่นกรองแต่ละชนิดจะมีวิธีการทำความสะอาดบอกเอาไว้ บางชนิดสามารถล้างทำความสะอาดได้ แต่บางชนิดไม่ควรล้างทำความสะอาด แต่ควรเปลี่ยนตามระยะเวลาที่กำหนด ในการใช้งานจึงควรทำความสะอาดอย่างถูกวิธีและไม่ควรปล่อยทิ้งไว้โดยไม่ทำความสะอาดเพราะจะทำให้ประสิทธิภาพในการฟอกอากาศลดลงได้ โดยเฉพาะในบ้านที่มีลูกน้อยที่ควรใส่ใจเรื่องการทำความสะอาดเครื่องฟอกอากาศสำหรับเด็กเป็นพิเศษเพื่อสุขภาพที่ดีของลูกน้อยและช่วยป้องกันการเกิดโรคทางเดินระบบหายใจต่างๆ
  • ทำความสะอาดผิดวิธี ควรตรวจสอบดูให้แน่ใจว่าก่อนแผ่นกรองอากาศแต่ละประเภทนั้นมีวิธีการทำความสะอาดอย่างไร เพราะหากทำความสะอาดผิดวิธีจะทำให้แผ่นกรองเสื่อมสภาพลงและประสิทธิภาพในการกรองอากาศลดลงด้วย เช่น แผ่นกรองอากาศ HEPA ที่ควรหลีกเลี่ยงการทำความสะอาดด้วยซักล้างเพราะเป็นแผ่นกรองที่ทำมาจากเส้นใยไฟเบอร์กลาส ควรทำความสะอาดด้วยการดูดเอาฝุ่นออกหรือใช้แปรงปัดฝุ่นตามร่องออกมาจะดีกว่า หรือหากใครทำไม่เป็นหรือไม่สะดวกก็สามารถให้ช่างหรือผู้เชี่ยวชาญมาช่วยทำความสะอาดได้
  • เลือกใช้น้ำยาทำความสะอาดไม่ถูกประเภท สำหรับแผ่นกรองอากาศที่สามารถล้างทำความสะอาดได้ควรเลือกใช้น้ำยาทำความสะอาดแผ่นกรองอากาศโดยเฉพาะ ไม่ควรใช้น้ำยาชนิดอื่น เช่น น้ำลาล้างจาน เพราะจะทำให้ตัวดักฝุ่นเสื่อมสภาพและทำให้ประสิทธิภาพในการกรองอากาศลดลงด้วย
  •      และนี่คือ 4 การใช้งานแบบผิด ๆ ในการใช้เครื่องฟอกอากาศ หากใครมีเครื่องฟอกอากาศที่บ้านก็อย่าลืมใช้งานอย่างถูกวิธีเพื่อช่วยยืดอายุการใช้งานให้นานยิ่งขึ้นและสามารถกรองอากาศได้อย่างมีประสิทธิภาพ