บทความ

บอกลา PM 2.5 ได้ด้วยเครื่องฟอกอากาศ เพื่ออากาศที่เป็นมิตรสำหรับทุกคนในบ้าน

      PM 2.5 เป็นมลพิษทางอากาศที่ส่งผลเสียต่อสุขภาพของเราอย่างมากหากได้รับโดยตรงหรือได้รับมากเกินไป นอกจากการป้องกันด้วยการสวมหน้ากากอนามัยแล้วยังควรป้องกันสุขภาพของคนในบ้านด้วยเครื่องฟอกอากาศ PM 2.5 ที่จะช่วยให้คุณบอกลาฝุ่น PM 2.5 ได้อย่างมั่นใจ และสามารถสร้างอากาศที่เป็นมิตรสำหรับทุกคนในบ้านของคุณ

AirPurifier

เครื่องฟอกอากาศช่วยป้องกัน PM 2.5 ได้อย่างไร ควรเลือกแบบไหนดี?

     ต้องบอกก่อนว่าเครื่องฟอกอากาศนั้นอาจจะไม่ได้ช่วยป้องกัน PM 2.5 ได้ทุกรุ่น แต่จะต้องเป็นรุ่นที่มีฟิลเตอร์ที่ออกแบบมาเพื่อช่วยดักจับฝุ่นละอองที่มีอนุภาคขนาดเล็กได้ เช่น แผ่นกรองอากาศ HEPA ที่ผลิตจากเส้นใยไฟเบอร์กลาส สามารถดักจับฝุ่นละอองขนาดเล็กได้มากถึง 0.3 ไมครอน ซึ่งถือว่าเป็นอนุภาคที่เล็กกว่า PM 2.5 มาก จึงสามารถดักจับเชื้อโรค แบคทีเรีย และ PM 2.5 ได้เป็นอย่างดี เป็นแผ่นกรองที่เครื่องฟอกอากาศ PM 2.5 หลายยี่ห้อเลือกใช้เพราะดูแลง่าย เพียงใช้แปรงปัดฝุ่นหรือดูดฝุ่นออก ไม่สามารถล้างได้ แผ่นกรองอากาศ HEPA มีอายุการใช้งานค่อนข้างนาน สามารถใช้งานได้นาน 4 – 5 ปีเลยทีเดียว แต่เพื่อประสิทธิภาพการกรองอากาศที่ดีควรเปลี่ยนทุก ๆ 1 ปีและหมั่นทำความสะอาดอยู่เสมอ เพื่อยืดอายุการใช้งานเครื่องฟอกอากาศ PM 2.5 ที่บ้านคุณ

     แผ่นกรองอากาศ HEPA มีวิธีการดักจับฝุ่นละอองขนาดเล็กอยู่ 4 ขั้นตอน นั่นคือ Direct Impaction คือการรดักจับฝุ่นละอองขนาดใหญ่, Sieving คือการคัดกรองฝุ่นละอองขนาดใหญ่ไม่ให้ผ่านเข้าไปในฟิลเตอร์, Interception คือการดักจับฝุ่นละอองขนาดเล็กที่ผ่านเข้ามาไม่ให้หลุดออกไป และสุดท้ายคือ Diffusion การจับการกระจายตัวของอนุภาคขนาดเล็กอย่าง PM 2.5 ที่ลอยอยู่ในอากาศ ด้วยประโยชน์เหล่านี้เองที่ทำแผ่นกรองอากาศ HEPA ให้เป็นแผ่นกรองอากาศที่เครื่องฟอกอากาศนิยมใช้

วิธีการป้องกันตัวเองจากฝุ่น PM 2.5

  • หลีกเลี่ยงพื้นที่ที่มีค่าฝุ่นละอองเกินมาตรฐาน ปัจจุบันนี้สามารถเช็คค่าฝุ่นละอองได้จากแอปพลิเคชันในสมาร์ทโฟนแล้วว่าพื้นที่ไหนที่มีค่าฝุ่นละอองเกินมาตรฐานและเป็นอันตราย ควรหลีกเลี่ยงการไปในพื้นที่เสี่ยงเพื่อความปลอดภัย
  • สวมหน้ากากอนามัยก่อนออกจากบ้านทุกครั้ง ควรสวมหน้ากากอนามัยที่สามารถป้องกัน PM 2.5 ได้ เพราะสามารถกรองฝุ่นละอองขนาดเล็กได้ดีกว่าหน้ากากอนามัยแบบทั่วไป
  • ทำความสะอาดแผ่นกรองและเปลี่ยนแผ่นกรองตามเวลาที่กำหนด ควรทำความสะอาดแผ่นกรองทุก ๆ 1 – 2 เดือนและควรเปลี่ยนแผ่นกรองอากาศ HEPA ทุก 1 ปี เพื่อประสิทธิภาพการทำงานที่ดีของเครื่องฟอกอากาศ
  •      หากใครกำลังมองหาเครื่องฟอกอากาศ PM 2.5 อยู่ก็อย่าลืมเลือกฟิลเตอร์ที่มีคุณสมบัติช่วยกรองฝุ่นละอองขนาดเล็กอย่าง PM 2.5 ได้ด้วย เพื่อประโยชน์การใช้งานอย่างตรงจุดและช่วยป้องกัน PM 2.5 ได้ในระยะยาว