บทความ

จะรู้ได้อย่างไรว่าเครื่องดูดฝุ่นแบบไหนที่เหมาะสำหรับบ้านเรา?

     การเลือกซื้อเครื่องดูดฝุ่นนั้นดูเหมือนว่าจะเป็นเรื่องที่ง่ายแต่ความจริงแล้วถือว่าไม่ง่ายเลย เพราะนอกจากจะต้องเลือกประเภทที่ตรงกับการใช้งานแล้วยังมีฟังก์ชันเสริมต่าง ๆ ให้เลือกมากมาย ที่ไม่ว่าจะเป็นฟังก์ชันไหนก็ดีไปหมด วันนี้จึงมี 4 ที่ดูดฝุ่นที่นิยมใช้งานในบ้านมาบอกกันว่ามีแบบไหนบ้าง แต่ละแบบมีฟังก์ชันอะไรน่าสนใจ และแบบไหนที่จะเหมาะสำหรับการใช้งานในบ้านของคุณ

Vacuum

4 เครื่องดูดฝุ่นที่เหมาะสำหรับการใช้งานภายในบ้าน

  • แบบด้ามจับ เป็นเครื่องดูดฝุ่นที่ออกแบบมาให้มีด้ามจับเพื่อให้จับใช้งานได้ง่ายขึ้นและถนัดมือ ไม่ว่าจะทำความสะอาดในบริเวณไหนก็สามารถหยิบจับได้อย่างสะดวกสบาย มีน้ำหนักเบา ไม่กินพื้นที่จัดเก็บ นอกจากนี้ยังมีฟังก์ชันพิเศษให้ถอดใช้งานได้อย่างอเนกประสงค์ เช่น การใช้ดูดฝุ่นภายในรถ การใช้ดูดโซฟา ฟูก ฯลฯ แถมยังมีราคาเครื่องดูดฝุ่นที่ถูกกว่าแบบอื่น ๆ มีราคาพันต้น ๆ เท่านั้นเอง
  • ระบบ 3 in 1 เป็นฟังก์ชันที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบันนี้เพราะเครื่องเดียวสามารถทำงานได้ถึง 3 แบบ ทั้ง Wet (พื้นเปียก) Dry (พื้นแห้ง) และ Blowing (เป่าลม) ช่วยให้จบเรื่องการความสะอาดได้ใน 3 ฟังก์ชันแบบไม่เปลืองแรง ออกแบบมาให้มีล้อลากให้เลื่อนใช้งานได้อย่างสะดวก มี Thermostat ช่วยควบคุมอุณหภูมิการทำงานระบบอัตโนมัติ
  • แบบถุงเก็บฝุ่น หรือเครื่องดูดฝุ่นแบบมีสาย มีถุงเก็บฝุ่นในตัว มีความจุให้เลือกหลายขนาด และใช้งานได้ค่อนข้างนาน สามารถนำออกไปเททิ้งได้เมื่อเลิกใช้งานหรือถุงเริ่มเต็ม ซักทำความสะอาดได้ มีระบบกรองอากาศก่อนปล่อยอากาศออกจากตัวเครื่อง สามารถกรองฝุ่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ และสามารถเก็บสายไฟได้แบบอัตโนมัติ
  • ระบบ Cyclone เป็นอีกหนึ่งรุ่นที่นิยมใช้ในบ้านเพราะนอกจากคุณสมบัติที่โดดเด่นแล้วยังมีราคาเครื่องดูดฝุ่นที่เป็นมิตรอีกด้วย อยู่ที่ประมาณ 3,000 – 3,200 บาท มีระบบเก็บฝุ่นแบบ Cyclone ที่ช่วยบีบอัดฝุ่นและช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการคัดแยก มีระบบกรองฝุ่นแบบ HEPA ที่จะช่วยกรองอากาศก่อนที่จะปล่อยออกไปและสามารถถอดแผ่นกรองออกมาทำความสะอาดได้ด้วย
  •    ปัจจุบันนี้เครื่องดูดฝุ่นมีหลายรุ่นหลายฟังก์ชันให้เลือก ก่อนเลือกซื้อจึงควรดูก่อนว่ารุ่นนั้นมีฟังก์ชันที่ตรงกับการใช้งานของตนเองหรือไม่ เช่น ต้องการแบบที่สามารถใช้งานได้ทั้งบนพื้นเปียกและพื้นแห้ง ควรเลือกแบบ 3 in 1 เพราะสามารถใช้งานได้ทั้งแบบเปียก แบบแห้ง และเป่าลม นอกจากนี้ยังควรมีราคาเครื่องดูดฝุ่นที่อยู่ในงบประมาณที่กำหนด เพียงเท่านี้ก็ช่วยให้คุณได้เครื่องที่ถูกใจมาใช้งานแล้ว