บทความ

เครื่องดูดฝุ่น ใช้งานให้เป็น ดูแลให้ได้ ใช้งานได้ไปยาวนาน

     เครื่องใช้ประจำบ้านซึ่งเป็นที่รู้จักกันดีก็คือเครื่องดูดฝุ่น อุปกรณ์ที่มีการใช้งานกันมานานแต่น้อยคนจะให้ความสนใจกับการใช้งานให้ถูกวิธี การดูแลรักษาที่เหมาะสม เพื่อให้สามารถใช้งานได้นาน ส่วนมากคิดว่าก็แค่นำมาดูดฝุ่น พอถุงเก็บเต็มก็ทำความสะอาด จากนั้นก็วางเก็บไว้ เมื่อใช้งานไปสักระยะเมื่อเครื่องเกิดขัดข้องก็ซ่อมหรือไม่ก็ซื้อใหม่ เป็นเรื่องที่น่าเสียดายมากเพราะเครื่องดูดฝุ่นออกแบบมาให้มีอายุการใช้งานยาวนานกว่าที่คุณคาดคิดไว้เยอะ เพียงรู้จักวิธีการใช้งานและดูแลให้เป็นเท่านั้นเอง

Vacuum

     การใช้งานที่สมบุกสมบันก็ควรเลือกใช้แบบที่สามารถดูดฝุ่นได้แบบรุนแรง ประสิทธิภาพสูง ถังเก็บฝุ่นจุได้มาก เครื่องดูดฝุ่น Camarcio ระบบไซโคลน เหมาะสมกับงานหนักแบบนี้กำลังในการดูดสูงทำให้งานทำความสะอาดนั้นรวดเร็วมากยิ่งขึ้น พร้อมกับระบบกรองฝุ่นที่มีแผ่นกรอง Hepa ที่สามารถดักจัดฝุ่นขนาดจิ๋วได้อีกด้วย หากงานของคุณมันมีความยากมากกว่าปกติ เช่นเป็นพื้นที่ที่ไม่ได้มีแต่ฝุ่นแห้งเท่านั้น เป็นพื้นที่ที่มีความชื้นสูง มีฝุ่นเปียกปนอยู่ด้วย การใช้งานเครื่องแบบธรรมดาดูจะไม่เหมาะสมเท่าไหร่ เครื่องดูดฝุ่น Camacio แบบ 3 ใน 1 เป็นประเภทที่สามารถดูดได้ทั้งฝุ่นแห้ง ฝุ่นเปียก น่าจะใช้งานกับพื้นที่แบบนี้ได้ดีกว่า แต่หากที่พักของคุณไม่ได้มีความเสี่ยงจากความสกปรกมากนักการมองหาเครื่องดูดฝุ่นเบา ๆ สักเครื่องติดบ้านไว้เพื่อให้สะดวกเวลาหยิบจับมาทำความสะอาดก็เลือกเครื่องดูดฝุ่น Camarcio แบบด้ามจับซึ่งขนาดเล็กกะทัดรัดใช้งานได้ง่ายแต่ประสิทธิภาพในการทำงานยังคงมีมาตรฐานที่ดี

   นอกจากการเลือกใช้เครื่องดูดฝุ่นให้ตรงตามความต้องการแล้ว การดูแลรักษาเครื่องเป็นประจำจะช่วยยืดอายุเครื่องได้นานขึ้น เมื่อใช้งานเรียบร้อยแล้วคุณควรจัดการฝุ่นที่ดูดมาแล้วนั้นให้เรียบร้อย ถุงเก็บฝุ่น หรือถังเก็บฝุ่นควรถอดออกมาทำความสะอาดทันที ไม่ควรปล่อยทิ้งไว้นาน เพราะเมื่อนานไป ความชื้นในอากาศจะทำให้ฝุ่นเกาะแน่นทำความสะอาดยาก อาจทำให้ระบบดูดกรองฝุ่นอุดตัน ฝุ่นที่อุดตันจะทำให้เครื่องทำงานหนักมากขึ้น ปริมาณการใช้ไฟก็จะเพิ่มสูงตามไปด้วย เครื่องดูดฝุ่นที่ไม่ได้ถูกออกแบบมาให้ดูดฝุ่นเปียกหรือน้ำไม่ควรนำไปใช้ดูดฝุ่นเปียกหรือดูดน้ำเด็ดขาดเพราะจะทำให้เครื่องอุดตันได้อย่างรวดเร็ว กรณีนี้คุณควรทำความสะอาดซับหรือเช็ดน้ำแทนการใช้เครื่องดูด ส่วนของตัวเครื่องนั้นก็ควรเช็ดทำความสะอาดทั้งล้อ ทั้งสายไฟ และทุกส่วนที่อาจมีฝุ่นเกาะได้ ทุกครั้งหลังการใช้งานให้จัดการทำความสะอาดให้เรียบร้อย อาจใช้เวลาเพิ่มอีกนิดเพียงไม่กี่นาที แต่เมื่อเทียบกับอายุการใช้งานที่ยาวนานขึ้นอีกหลายปีแล้วมันคุ้มค่ากว่ากันเยอะ