บทความ

เลือกเครื่องฟอกอากาศแบบไหนให้ทำงานได้เต็มประสิทธิภาพ

     ด้วยมลภาวะและอากาศเป็นพิษจึงส่งผลให้มีผู้คนมากมายหันมาให้ความสนใจวิธีสร้างอากาศที่เคยปนเปื้อนให้กลับมาสะอาดสดชื่นอีกครั้ง และวิธีที่จะคืนอากาศบริสุทธิ์ได้ง่ายที่สุด แค่เพียงอยู่ในบ้านก็ได้รับอากาศดี ๆ คือ การใช้เครื่องฟอกอากาศ แต่จะให้เลือกใช้อะไรสักอย่างก็ต้องมีหลักการเลือกให้ดี จะได้ใช้ของที่มีประสิทธิภาพ ดังนั้น การเลือกใช้เครื่องฟอกอากาศก็ต้องมีหลักการหรือวิธีเลือกใช้ไม่ต่างกับเลือกของชิ้นอื่นเช่นกัน

AirPurifier

  • เครื่องฟอกอากาศ PM 2.5 เป็นที่พึ่งพาให้คนยุคใหม่ ฝุ่นละอองและมลภาวะยุคปัจจุบันร้ายกาจและน่ากลัวกว่าที่คิดไว้มาก เพราะนอกจากจะมีขนาดเล็กจนทะลุเข้าไปได้ทุกที่แล้ว ยังสร้างโรคร้ายต่าง ๆ ให้กับผู้ที่ไม่ระมัดระวังได้ โดยเฉพาะโรคทางเดินหายใจที่เป็นปัญหาใหญ่สำหรับใครหลายคน ดังนั้นเครื่องฟอกอากาศ PM 2.5 ได้กลายเป็นเทคโนโลยีที่ช่วยให้การกำจัดฝุ่นเต็มประสิทธิ เพราะไม่ว่าฝุ่นจะมีขนาดใหญ่หรือเล็กจิ๋วแค่ไหนก็สามารถใช้เทคโนโลยีนี้มากรองฝุ่นได้
  • ชั้นกรองอากาศคือสิ่งบ่งบอกประสิทธิภาพ การฟอกอากาศจะทำหน้าที่ได้เต็มประสิทธิภาพก็ต่อเมื่อมีชั้นกรองที่ละเอียดและช่วยกรองได้ตั้งแต่ฝุ่นหยาบชิ้นใหญ่ ฝุ่นเล็กที่มองไม่เห็นด้วยตาเปล่า รวมถึงการกรองกลิ่นที่มีผลกระทบต่อการใช้ชีวิตประจำวัน หากต้องการเลือกใช้เครื่องฟอกอากาศก็ควรเลือกเครื่องที่ใช้ชั้นกรองมีประสิทธิภาพ สามารถฟอกอากาศได้เต็มกำลัง
  • ประจุลบช่วยลดฝุ่น อากาศที่ลอยอยู่รอบตัวเราล้วนมีฝุ่นและสิ่งสกปรกมากมาย หากเลือกใช้ตัวช่วยอย่างประจุลบที่มีอยู่ในเครื่องฟอกอากาศจะช่วยดักจับฝุ่นและสิ่งสกปรกขนาดเล็ก ๆ รอบตัวเข้าไปในเครื่อง ซึ่งกลไกดังกล่าวเป็นการลดจำนวนฝุ่นละอองทำให้ผู้ที่ใช้เทคโนโลยีนี้ได้รับอากาศดีและบริสุทธิ์เข้าร่างกายมากขึ้นกว่าเดิม
  • เลือกใช้เครื่องให้สอดคล้องกับพื้นที่ อย่าลืมว่าการทำงานของเครื่องฟอกอากาศจะมีประสิทธิภาพได้ก็ต่อเมื่อใช้ได้ตรงกับขนาดพื้นที่ห้อง หากห้องใหญ่เกินไปแต่เลือกเครื่องที่มีการทำงานได้น้อยก็จะทำให้เครื่องทำงานหนักเกินไป และไม่สามารถฟอกอากาศได้เต็มที่ ทำให้ไม่เกิดประโยชน์ใด ๆ กับการใช้เครื่องฟอกอากาศ PM 2.5 ยิ่งกว่านั้นยังส่งผลต่ออายุการใช้งานของตัวเครื่องอีกด้วย
  •    อากาศและสภาพแวดล้อมที่ดีภายในบ้านสร้างขึ้นได้ไม่ยาก เพียงแค่เลือกใช้เทคโนโลยีที่ช่วยฟอกอากาศให้บริสุทธิ์ ด้วยการลดฝุ่น เพิ่มอากาศดี และลดกลิ่นได้มากเท่าไร ก็ยิ่งมั่นใจว่าจะช่วยให้สุขภาพของทุกคนในครอบครัวแข็งแรงพร้อมให้สมาชิกในครอบครัวสูดลมหายใจได้เต็มปอด ไม่เป็นอันตรายจากมลภาวะหรืออากาศปนเปื้อนระหว่างที่อยู่ในบ้าน